WHAT'S NEW?
Loading...

ร้านค้าออนไลน์ต้องอ่าน! 5C พฤติกรรมที่เปลี่ยนไป คนบนโลกโซเชียล

ยุคสมัยนี้คงจะปฏิเสธไม่ได้แล้วว่าโลกสังคมออนไลน์กลายเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไปแล้วเพราะมีการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและมีการตลาดซื้อ-ขายอยู่ในนั้น โดยพ่อค้าแม่ค้ายุคใหม่ก็ย้ายร้านไปไว้บนโลกออนไลน์เพราะสามารถขายของได้ง่ายโดยไม่ต้องมีหน้าร้าน แค่ทำการถ่ายรูปโพสต์ลงแฟนเพจให้ลูกค้าเลือกซื้อแล้วรอแพคของส่งอย่างเดียว
ส่วนร้านที่มีหน้าร้านอยู่แล้วก็เป็นช่องทางการโปรโมทและขยายให้มีการขายออนไลน์มากยิ่งขึ้น เรียกได้ว่าสะดวกสบายเป็นอย่างมาก แต่ทั้งนี้ธุรกิจออนไลน์จะไม่สามารถประสบความสำเร็จได้เลย หากไม่เข้าใจผู้บริโภคยุคใหม่ ที่เรียกว่า 5 C โดยเมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา zocial inc. บริษัทที่ทำงานด้านการวิเคราะห์โลกโซเชียล ได้จัดงาน ล้วงลึก Life Style Gen-C เผยทุกเทคนิคออนไลน์ สร้างยอดขายด้วย Idea เพื่ออัพเดทเทรนด์ของตลาดบนโลกโซเชียล
zocial inc. เผย ข้อมูลตัวเลขเกี่ยวกับสถิติผู้ใช้งานและร้านค้าบนโลกออนไลน์ อัพเดทล่าสุดพบว่า ปัจจุบันในประเทศไทยมีผู้ใช้เฟซบุ๊ค 37 ล้านแอคเคาท์ รองลงมาคืออินสตาแกรม 7.8 ล้าน และ ทวิตเตอร์จำนวน 3.4 ล้านแอคเคาท์ นอกจากนี้ยังพบว่ามีแฟนเพจในไทย 7 แสนกว่าแฟนเพจ
cats
การขายออนไลน์
โดยหนึ่งในนั้นมีการประมาณการว่า 87,450 แฟนเพจ เป็นร้านค้าออนไลน์ ส่วนในอินสตาแกรมมีร้านค้ากว่า 11,213 ร้าน ซึ่งกลยุทธ์การฝากร้านตามอินสตาแกรมดาราถือว่าได้ผลค่อนข้างมาก ซึ่งสินค้าประเภทแฟชั่นมีมากที่สุด และดาราที่ถูกฝากร้านมากที่สุดในช่วงครึ่งแรกของปี 2014 คือ @Ying_rhatha รองลงมาคือ @Davikah ส่วนแท็กขายของที่ได้รับการนิยมมากที่สุดคือ #SBN หรือสยามแบรนด์เนม พฤติกรรมดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าผู้หญิงไทยหันมาใช้อินสตาแกรมในการช๊อปปิ้งมากยิ่งขึ้น
cats
5C พฤติกรรมที่เปลี่ยนไป? ผู้บริโภคบนโลกโซเชียล
โดยพฤติกรรมดังกล่าวสอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภค Genใหม่ที่เรียกว่า 5C คือ
1.Connection – พฤติกรรมที่เชื่อมต่อตลอดเวลา เพราะทุกวันนี้ผู้บริโภคใช้โทรศัพท์มือถือตั้งแต่ตื่นนอน เข้าห้องน้ำ นั่งรถไปทำงาน รอประชุม ทำงาน นั่งรถกลับบ้าน เช็คโทรศัพท์ก่อนนอน เห็นได้ว่าเกือบ 24 ชั่วโมงมีโทรศัพท์เข้ามาเป็นตัวเกี่ยวข้องทั้งนั้น
2.Convenience – พฤติกรรมที่ชอบความสะดวกสบาย การขายของออนไลน์ต้องคำนึงถึงสิ่งนี้เอามากๆ ผู้บริโภคต้องการคุณภาพสินค้าในขณะเดียวกันก็ไม่อยากยุ่งยากเสียเวลาในการจ่ายเงินและกรอกอะไรมากมาย ทางที่ดีคือการเชื่อมต่อกับ Payment Gateway กับทางธนาคาร สั่งปุ๊ป จ่ายบัตรเครดิต ร้านได้รับการแจ้งเตือนและจัดส่งสินค้าอย่างรวดเร็ว ยิ่งสะดวกมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้ลูกค้าอยากซื้อของกับเรามากขึ้นเท่านั้น
3.Creation – พฤติกรรมที่ชอบความเสพสิ่งที่สร้างสรรค์ เพราะทุกวันนี้หลายร้านค้าต่างมีสินค้าซ้ำกันเยอะ ทั้งเสื้อยืด เครื่องประดับ อาหาร แต่ผู้บริโภคมักจะเลือกร้านที่มีความเก๋ไก๋ สร้างสรรค์ ไม่เหมือนใครไว้ก่อน เพราะอย่าลืมว่ายุคนี้แล้ว เสื้อ ขนม กาแฟ เบเกอรี่ ไม่ได้มีไว้ใช้อย่างเดียวแต่มีไว้อวดคนบนโลกออนไลน์ด้วย เพราะฉะนั้น หน้าตาและความสร้างสรรค์ ต้องมาควบคู่กันด้วย
cats
5C พฤติกรรมที่เปลี่ยนไป? ผู้บริโภคบนโลกโซเชียล
4.Curation – พฤติกรรมที่ชอบแชร์, บอกต่อสิ่งที่มีประโยชน์ ในยุคนี้ไม่ใช่ว่าซื้อขายกันแล้วจบ เพราะเดี๋ยวนี้มีรีวิวสินค้าด้วยหากของดีก็อวยสนั่นบอกต่อกันปากต่อปาก แต่ถ้าของแย่ไม่ได้คุณภาพรับรองว่าเละแน่นอน เพราะมี Pantip และการแคปประจานอีกมากมาย ซึ่งใครที่ทำธุรกิจนี้ก็ต้องพึงระวังไว้ด้วย ไม่ใช่ว่าขายของออนไลน์แล้วจะด้อยคุณภาพนะ เพราะหากประวัติด่างพร้อยขึ้นมารับรองว่าเราจะเสียลูกค้าไปเยอะมากเลยทีเดียว เพราะแค่มีการเสิร์ซ หาแล้วพบว่า ร้านนี้มีคนมาวิจารณ์ในแง่ลบก็เริ่มจะไม่มีคนอยากจะซื้อของแล้ว
5.Community – พฤติกรรมที่ชอบอยู่รวมเป็นกลุ่ม เป็นกรุ๊ป ทุกวันนี้ตามเฟซบุ๊ค หรือแม้กระทั่งไลน์ มักจะการรวมตัวของกลุ่มคนที่สนใจอย่างเดียวกัน หรือทางร้านค้าจะมีการตั้งกรุ๊ปไลน์เพื่อสะดวกต่อการอัพเดทสินค้ามาใหม่ นอกจากจะได้ขายของแล้ว ยังสร้างปฏิสัมพันธ์และการแลกเปลี่ยนกับคนในกลุ่มได้ด้วยถือว่าเป็นอีกไอเดียที่ดีในการขายของออนไลน์
อย่างไรก็ตาม Zocial inc. ได้สรุปว่า โดยส่วนใหญ่ พฤติกรรมของคน Gen-C แต่ละกลุ่มมี LifeStyle ที่ต่างกันและมีการเลือก content ให้ถูกกับจริตกับแต่ละกลุ่ม ดังนั้นเจ้าของธุรกิจควรใช้เครื่องมือให้เหมาะสมกับช่วงอายุและพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย รวมไปถึงการสื่อสารกับคนกลุ่มนี้ ควรใช้ Line , Facebook message ในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าแบบ Real Time